Friday, August 10, 2018

LIFE LIGHT & SOUND जीवन प्रकाश और ध्वनि ஜீவ ஒளியும் ஒலியும்
--------------------------------------------------------------------------------------
LIFE LIGHT & SOUND (OM - ஓம் ) ஜீவ ஒளியும் ஒலியும்
}} जीवन प्रकाश और ध्वनि ( ॐ - ௐ) Jīvana prakāśa aur dhvani {{
--------------------------------------------------------------------------------------
Omkara (ओंकार, oṃkāra),aumkara (औंकार, auṃkāra),& pranava (प्रणव, praṇava).

Om (or Auṃ [ə̃ũ], Sanskrit: ॐ) is a sacred sound and a spiritual icon in Dharmic religions. It is also a mantra in Hinduism, Buddhism and Jainism. In Hinduism, Om is a spiritual symbol (pratima) referring to Atman (soul, self within) and Brahman (ultimate reality, entirety of the universe, truth, divine, supreme spirit, cosmic principles, knowledge).

The syllable is one of the most important symbols in Hinduism, and is often found at the beginning and the end of chapters in the Vedas, the Upanishads, and other Hindu texts. It is a sacred spiritual incantation made before and during the recitation of spiritual texts, during puja and private prayers, in ceremonies of rites of passages (sanskara) such as weddings, and sometimes during meditative and spiritual activities such as Yoga.

Om is part of the iconography found in ancient and medieval era temples, monasteries and spiritual retreats in Hinduism, Buddhism and Jainism. A related symbol Ik Onkar is also found in Sikhism. The symbol has a spiritual meaning in all Indian religions, but the meaning and connotations of Om vary between the diverse schools within and across the various traditions.

The syllable is also referred to as omkara (ओंकार, oṃkāra), aumkara (औंकार, auṃkāra), and pranava (प्रणव, praṇava).

Vedic literature
The syllable "Om" is described with various meanings in the Vedas and different early Upanishads.The meanings include "the sacred sound, the Yes!, the Vedas, the Udgitha (song of the universe), the infinite, the all encompassing, the whole world, the truth, the ultimate reality, the finest essence, the cause of the Universe, the essence of life, the Brahman, the Atman, the vehicle of deepest knowledge, and Self-knowledge".

Vedas
The chapters in Vedas, and numerous hymns, chants and benedictions therein use the syllable Om.The Gayatri mantra from the Rig Veda, for example, begins with Om. The mantra is extracted from the 10th verse of Hymn 62 in Book III of the Rig Veda. These recitations continue to be in use, and major incantations and ceremonial functions begin and end with Om.

ॐ भूर्भुवस्व: |
तत्सवितुर्वरेण्यम् |
भर्गो देवस्य धीमहि |
धियो यो न: प्रचोदयात् ||

Om. Earth, atmosphere, heaven.
Let us think on that desirable splendour
of Savitr, the Inspirer. May he stimulate
us to insightful thoughts.

—Rig Veda III.62.10, Translated by Julius Lipner]

The word which all the Vedas proclaim,
That which is expressed in every Tapas (penance, austerity, meditation),
That for which they live the life of a Brahmacharin,
Understand that word in its essence: Om! that is the word.
Yes, this syllable is Brahman,
This syllable is the highest.
He who knows that syllable,
Whatever he desires, is his.

—Katha Upanishad, 1.2.15-1.2.16

The Epics
The Bhagavad Gita, in the Epic Mahabharata, mentions the meaning and significance of Om in several verses. For example, Fowler notes that verse 9.17 of the Bhagavad Gita synthesizes the competing dualistic and monist streams of thought in Hinduism, by using "Om which is the symbol for the indescribable, impersonal Brahman".

I am the Father of this world, Mother, Ordainer, Grandfather, the Thing to be known, the Purifier, the syllable Om, Rik, Saman and also Yajus.

—Krishna to Arjuna, Bhagavad Gita 9.17,

The significance of the sacred syllable in the Hindu traditions, is similarly highlighted in various of its verses, such as verse 17.24 where the importance of Om during prayers, charity and meditative practices is explained as follows,

Therefore, uttering Om, the acts of yajna (fire ritual), dana (charity) and tapas (austerity) as enjoined in the scriptures, are always begun by those who study the Brahman.

—Bhagavad Gita 17.24,

Yoga Sutra
The aphoristic verse 1.27 of Pantanjali's Yogasutra
links Om to Yoga practice, as follows,

तस्य वाचकः प्रणवः ॥२७॥

His word is Om.

—Yogasutra 1.27,
------------------------------------------------------------------
ஓம் என்ற ஒலி உள் ஞானத்தை எழுப்பும்,
அது ஒளிவடிவமாகவும் இருக்கும் ! ...ௐ
------------------------------------------------------------------
ஓம் (பொதுவான வரிவடிவம்:ॐ; தேவநாகரி வரிவடிவம்: ओं அல்லது ओ३म्; தமிழில்: ௐ) என்பது இந்து சமயத்திலுள்ள ஒரு புனிதமான குறியீடு மற்றும் ஒலியாகும்.இக் குறியீடு இந்து சமய நூல்கள் எழுதுவதற்கு முன்பாகவும், இதன் ஓசை மந்திரங்கள் உச்சரிப்பதற்கு முன்பாகவும் பயன்படுத்தப்படும்.மான்டூக்கிய உபநிடதம் முழுமைக்கும் ஓம் குறித்த விளக்கங்கள் காணப்படுகின்றன.
குமரிக்கண்டத்தில் வாழ்ந்ததாக கருதப்படும்
மயன் எழுதிய நூலில் ஓம் என்ற ஒலி
உள் ஞானத்தை எழுப்பும் எனவும்,
அது ஒளிவடிவமாகவும் இருக்கும்
என்றும் கூறப்பட்டுளது.

"ஓம் ஒலி கேட்டுணர்ந்தால் உள்ளொலி ஞானம் தோன்றும்,
ஓம் ஒலி கண்டுணர்ந்தால் ஒளியொளிர் உருவே தோன்றும்,
ஒளியொளிர் உருவந்தானே ஆடலன் ஆடலன்றோ"

ஓம்கார உச்சரிப்பு பற்றி
பதஞ்சலி முனிவர்
ஓ+ம் = ஓம் om

’ஓ’ வின் உச்சரிப்பு குறைவாகவும்,
‘ம்’ இன் உச்சரிப்பு நீண்டாதகவும்
இருக்க வேண்டும்.

ஓம், ஓம், ஓம்,… என்று தொடர்ந்து உச்சரிக்க வேண்டும்.
சப்தமாக உச்சரிப்பதைக் காட்டிலும்,
மனதிலேயே உச்சரித்தல் நலம்.

ஓ என்று தொடங்கும்போது மனதில் தங்களுக்கு ஒரு இஷ்ட தேவதையோ அல்லது வேறு எந்த ஒரு பொருளையோ நினைக்க துவங்கிக் கொண்டால், ’ம்’ இல், அந்த நினைவினை தொடர வேண்டும்.

இதோடு சேர்ந்து நாசிப்பயிற்சியும் செய்தால் மேலும் பயனுண்டு.

மூச்சை உள்ளிழுக்கும் போது, மனதில் ‘ஓ’ வைத் துவக்கிக்கொண்டவாறு, தாங்கள் தேர்வு செய்த பொருளை மனத்தில் இருத்திக்கொள்ள வேண்டும்.

அடுத்து மூச்சை வெளி விட்டவாறு ‘ம்’ மைத் தொடரவேண்டும். எண்ணத்திலும் நிலைநிறுத்திய பொருளை தொடர்ந்தவாறு.

இவ்வாறு தொடர்ந்து பயிற்சி செய்தால், வெகு சீக்கிரமாக தாங்கள் எண்ணத்தில் நிறுத்திய பொருள் அல்லது இஷ்ட தேவதையினை மனதில் ஒருமுகப்படுத்தும் சித்தி கிடைக்கும். வேறு மாற்று சிந்தனைகள் ஏற்பட்டு மனதை அலைக்கழிக்கவிடாமல் நெருங்கிய பொருள் கைக்கிடைக்கும். அந்த நெருங்கிய பொருள் நீங்கள் யாரென்ற தன்னறிவானால், மீளாத் துயர்களில் இருந்து விடுதலை பெறும் பாதையை அறிந்து கொள்ள முடியும்

ஓம் பற்றி உபநிடதங்கள் :

ஓங்கார மந்திரம் மூன்று மாத்திரை கால அளவில் உச்சரிக்க வேண்டும். ஓம் என்ற மந்திரத்தின் பெருமையை உபநிடதங்கள் கொடி உயர்த்திப் பறை சாற்றுகின்றன. அச்சொல் எங்கும் நீக்கமற நிறைந்திருக்கும் பரம்பொருளைக் குறிக்கிறது. அச்சொல்லே பரம்பொருள் தான் என்று கூடச்சொல்லப்படுகிறது. ஓம் என்ற சொல்லில் அ, உ, ம என்ற மூன்று எழுத்துக்கள் பிணைந்திருக்கின்றன.இவைமூன்றும் மனிதனுடைய மூன்று உணர்வு நிலைகளைக் குறிப்பதாகவும், பிரம்மம் என்ற பரம்பொருளாகவே இருக்கும் நிலை இம்மூன்று நிலைகளையும் (அ-து, விழிப்பு நிலை, கனவு நிலை, தூக்கநிலை) தாண்டிய நான்காவது நிலை என்றும், அந்நிலை ஓம் என்ற உச்சரிப்பின் முடிவில் வரும் மவுனநிலை என்றும் மாண்டூக்கிய உபநிடதம் கூறுகின்றது.

பகவத்கீதையில் ஓம்
கீதாசிரியனாகிய கண்ணன் ஓம் என்ற சொல்லே மனிதனின் கடைசி மூச்சாக இருக்கவேண்டும் என்கிறான். (கீதை 8 – 13) "எவனொருவன் பரம்பொருளாகிய ஓம் என்ற ஓரெழுத்துச்சொல்லை உச்சரித்துக்கொண்டும் என்னை மனதில் கொண்டும் இப்பூத உடலை விட்டுப்புறப்படுகின்றனோ அவன் எல்லாவற்றிற்கும் மேலான கதியை அடைகிறான்."

பிரணவ மந்திரம்
ஓம் என்பதை பிரணவ மந்திரம்.
பிரணவ மந்திரமே உலகம் தோன்றுவதற்கு
முன் எங்கும் நிரம்பியிருந்தது.
அ + உ+ ம் என்பதன் இணைப்பே ஓம் ஆகும்.
அ என்பது முதல்வனான சிவனையும்,
உ என்பது உமையையும் குறிப்பது.
அ என்பது சிவனையும், உ என்பது உயிரையும்
ம் என்பது மலத்தையும் குறிக்கின்றன.

திருமந்திரத்தில் ஓம்
ஓமெனு ஓங்காரத் துள்ளே ஒரு மொழி
ஓமெனு ஓங்காரத் துள்ளே உருவம்
ஓமெனு ஓங்காரத் துள்ளே பல பேதம்
ஓமெனு ஓங்காரம் ஒண்முத்தி சித்தியே
என்று திரு மந்திரத்தில் திருமூலர் பாடியுள்ளார்.

சட்டைமுனி சூத்திரத்தில் ஓம்
" ஒடுக்கமடா ஓங்காரக் கம்பமாச்சு
ஓகோகோ அகாரமங்கே பிறந்ததாச்சு "
என்று சட்டைமுனி தனது சூத்திரத்தில் பாடியுள்ளார்.
--------------------------------------------------------------------------------
சங்கரரின் ஓம் எனும் மந்திரத்திற்கான விளக்கம் :
--------------------------------------------------------------------------------
ஆதிசங்கரர் ஓம் எனும் மந்திரத்திற்கான விளக்கத்தை தான் எழுதிய உபதேச ஸாஹஸ்ரி எனும் நூலில் விளக்கியுள்ளார்.
எது ஞானவடிவத்தை உடையதோ,
ஆகாயத்தைப் போன்று வடிவம் இல்லாததோ,
எல்லாவற்றிற்கும் மேலானதோ,
எப்பொழுதும் ஒளிர்ந்து கொண்டு உள்ளதோ, பிறப்பற்றதோ,இரண்டில்லாமல் ஒன்றாகவே உள்ளதோ, அழிவற்றதோ,. எத்துடனும் சேர்க்கையற்றதோ,
எங்கும் நிறைந்து உள்ளதோ,
இரண்டற்றதோ,
எப்பொழுதும் சுதந்திரமாக உள்ளதோ,
அதுவே நான் ` ஓம் என்று கூறப்பட்டுள்ளது.
(உபதேச ஸாஹஸ்ரி 10.1).
----------------
படங்கள் :
----------------
1 - நாதபிந்து சிவப்பு
2 - A U m Red
3 - ஒகார வடிவம்
4 - Nada Bindu AUM
www.supremeholisticinstitute.com
Shiva Raja yogi Dr.Suresh
Cell:+91 98843 80229


No comments:

Post a Comment